พาณิชย์จังหวัดลำพูน ระบุ จังหวัดลำพูนต้องเร่งพัฒนายกระดับคุณภาพและมาตรฐานสินค้ารองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
พาณิชย์จังหวัดลำพูน ระบุ จังหวัดลำพูนต้องเร่งพัฒนายกระดับคุณภาพและมาตรฐานสินค้ารองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
พาณิชย์จังหวัดลำพูน ระบุ จังหวัดลำพูนต้องเร่งพัฒนายกระดับคุณภาพและมาตรฐานสินค้าพร้อมรองรับการท่องเที่ยวและการบริโภคของนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปในยุคประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
นายเมธี บัวพึ่ง พาณิชย์จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า จังหวัดลำพูนเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียง มีเทศกาลท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่รู้จักแพร่หลาย จังหวัดลำพูนได้ผลิตสินค้าที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด คือ ผ้าไหมยกดอกลำพูน เป็นผ้าไหมที่ได้รับการยอมรับว่ามีเอกลักษณ์ มีความเก่าแก่ มีชื่อเสียงในการผลิตมาช้านาน และเป็นหนึ่งในโครงการนำร่องหมู่บ้านผลิตไหมไทยภายใต้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของสถาบันหม่อนไหมแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ หรือกรมหม่อนไหมในปัจจุบัน โดยการส่งเสริมและพัฒนาผ้าไหมยกดอกลำพูน ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ พิจารณาตามหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ได้แก่ ชื่อเสียงของสินค้า คุณภาพ ลักษณะพิเศษ ความเชื่อมโยงสินค้ากับแหล่งภูมิศาสตร์ และขอบเขตพื้นที่แหล่งภูมิศาสตร์ ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดลำพูนแล้ว พร้อมมอบสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2550 และปัจจุบันยังไม่มีสินค้าหรือบริการใดในจังหวัดลำพูนได้รับการขึ้นทะเบียน ดังนั้น ผ้าไหมยกดอกลำพูนจึงเป็นสินค้าเพียงชนิดเดียวที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ อันเป็นการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ของพื้นที่จังหวัดลำพูนที่เป็นต้นทุนการท่องเที่ยวที่มีอยู่แล้ว มาเป็นแนวทางการท่องเที่ยวที่มุ่งเน้นการสร้างมูลค่าด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานแห่งความเป็นไทย และวิถีชีวิตล้านนาที่สอดคล้องกับแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการเศรษฐกิจสร้างสรรค์พาณิชย์จังหวัดลำพูน กล่าวด้วยว่า นอกจากผ้าไหมยกดอกลำพูนแล้ว จังหวัดลำพูนยังมีผลิตภัณฑ์เด่นอีกหลายชนิด เช่น ลำไย ผ้าฝ้ายทอมือ ปัจจัยที่จะช่วยให้การส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจจังหวัดลำพูนบรรลุเป้าหมายได้นั้น จำเป็นจะต้องพัฒนายกระดับคุณภาพและมาตรฐานสินค้าของผู้ประกอบการสาขาต่างๆ โดยการส่งเสริมและพัฒนาระบบการตลาดสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical indication) การเสริมสร้างและพัฒนาตราสัญลักษณ์ของผลิตภัณฑ์จังหวัด (PB : Provincial Brand) รวมทั้งผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัด (OPOP) ให้มีเอกลักษณ์และมีความพร้อมที่จะรองรับการท่องเที่ยวและการบริโภคของนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปในยุคประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
นายเมธี บัวพึ่ง พาณิชย์จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า จังหวัดลำพูนเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียง มีเทศกาลท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่รู้จักแพร่หลาย จังหวัดลำพูนได้ผลิตสินค้าที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด คือ ผ้าไหมยกดอกลำพูน เป็นผ้าไหมที่ได้รับการยอมรับว่ามีเอกลักษณ์ มีความเก่าแก่ มีชื่อเสียงในการผลิตมาช้านาน และเป็นหนึ่งในโครงการนำร่องหมู่บ้านผลิตไหมไทยภายใต้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของสถาบันหม่อนไหมแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ หรือกรมหม่อนไหมในปัจจุบัน โดยการส่งเสริมและพัฒนาผ้าไหมยกดอกลำพูน ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ พิจารณาตามหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ได้แก่ ชื่อเสียงของสินค้า คุณภาพ ลักษณะพิเศษ ความเชื่อมโยงสินค้ากับแหล่งภูมิศาสตร์ และขอบเขตพื้นที่แหล่งภูมิศาสตร์ ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดลำพูนแล้ว พร้อมมอบสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2550 และปัจจุบันยังไม่มีสินค้าหรือบริการใดในจังหวัดลำพูนได้รับการขึ้นทะเบียน ดังนั้น ผ้าไหมยกดอกลำพูนจึงเป็นสินค้าเพียงชนิดเดียวที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ อันเป็นการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ของพื้นที่จังหวัดลำพูนที่เป็นต้นทุนการท่องเที่ยวที่มีอยู่แล้ว มาเป็นแนวทางการท่องเที่ยวที่มุ่งเน้นการสร้างมูลค่าด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานแห่งความเป็นไทย และวิถีชีวิตล้านนาที่สอดคล้องกับแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการเศรษฐกิจสร้างสรรค์พาณิชย์จังหวัดลำพูน กล่าวด้วยว่า นอกจากผ้าไหมยกดอกลำพูนแล้ว จังหวัดลำพูนยังมีผลิตภัณฑ์เด่นอีกหลายชนิด เช่น ลำไย ผ้าฝ้ายทอมือ ปัจจัยที่จะช่วยให้การส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจจังหวัดลำพูนบรรลุเป้าหมายได้นั้น จำเป็นจะต้องพัฒนายกระดับคุณภาพและมาตรฐานสินค้าของผู้ประกอบการสาขาต่างๆ โดยการส่งเสริมและพัฒนาระบบการตลาดสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical indication) การเสริมสร้างและพัฒนาตราสัญลักษณ์ของผลิตภัณฑ์จังหวัด (PB : Provincial Brand) รวมทั้งผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัด (OPOP) ให้มีเอกลักษณ์และมีความพร้อมที่จะรองรับการท่องเที่ยวและการบริโภคของนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปในยุคประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน